Không để sản xuất gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 ở Quảng Ninh
13/05/21 03:41PM
Quảng Ninh đã lên nhiều kịch bản tiêu thụ nông sản, duy trì hoạt động sản xuất, không để nông sản bị ách tắc, thiếu đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Không để sản xuất bị gián đoạn 

Dịch bệnh Covid-19 liên tiếp từ đầu năm 2021 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhiều lần các sản phẩm nhuyễn thể, nông sản bị ách tắc tiêu thụ, thậm chí không thể vận chuyển khỏi vùng dịch.

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Ninh đã lên kế hoạch ổn định sản xuất từ đầu năm, không để dịch bệnh làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Người dân Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) chăm sóc lúa. Ảnh: Anh Thắng.

Người dân Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) chăm sóc lúa. Ảnh: Anh Thắng.

Tiêu biểu như Thị xã Đông Triều, vụ đông xuân 2020 - 2021, nông dân đã gieo trồng trên 5.200 ha, trong đó lúa trên 4.200 ha, cây màu gần 1.000 ha. Thực hiện cơ cấu lại bộ giống lúa, nông dân địa phương đã thay thế một số giống dài ngày, năng suất thấp, kém hiệu quả bằng các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, như: ĐT 37; ĐT 100;  ĐT 120; Bắc thơm số 7...

Nhằm tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa đông xuân, Phòng Kinh tế Thị xã Đông Triều đã chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thị xã chỉ đạo nông dân chăm sóc, tăng cường công tác kiểm tra tình hình sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và chăm bón thường xuyên. Đến nay diện tích lúa đông xuân trên địa bàn Thị xã sinh trưởng và phát triển rất thuận lợi.

“Trước những diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Thị xã Đông Triều đã chủ động xây dựng phương án, điều chỉnh cơ cấu sản xuất trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với thực tiễn, không để sản xuất bị ảnh hưởng, gián đoạn. Nhờ đó, các điều kiện sản xuất, năng suất, sản lượng được duy trì ổn định”, ông  Đặng Đình Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế Thị xã Đông Triều cho biết.

Không chỉ lĩnh vực trồng trọt, Thị xã Đông Triều cũng có nhiều thay đổi trong tư duy, hướng dẫn bà con chăn nuôi có hiệu quả. Hiện địa phương này đang tập trung thực hiện tái đàn lợn theo đúng quy định, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do bệnh dịch tả lợn Châu Phi chuyển đổi sang chăn nuôi gia cầm, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tiêu thụ nông sản thông qua kênh phân phối lớn

Một trong những giải pháp được Quảng Ninh tập trung thực hiện đối với ngành nông nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đó là nâng cao năng lực chế biến nông sản.

Quảng Ninh luôn đổi mới, cải tiến công nghệ chế biến cho các sản phẩm thủy sản có giá trị gia tăng cao như chả mực Hạ Long, chế biến sản phẩm chả cá, chế biến hàu thành các sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị, nem hàu, thực phẩm chức năng...

Qua đó, đã mang lại hiệu quả cho người sản xuất, được thị trường ưa chuộng. giúp thay đổi hoàn toàn chất lượng, giá bán cũng như tránh được các rủi ro tiềm ẩn trong khâu tiêu thụ so với các sản phẩm thô cùng loại.

Quảng Ninh đang tập trung nâng cao năng lực chế biến thủy sản, tăng giá trị, giảm tỉ lệ rủi ro trong tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp kéo dài. Ảnh: Anh Thắng.

Quảng Ninh đang tập trung nâng cao năng lực chế biến thủy sản, tăng giá trị, giảm tỉ lệ rủi ro trong tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp kéo dài. Ảnh: Anh Thắng.

Mặc dù vậy, số lượng các sản phẩm nông, thủy sản chế biến của tỉnh hiện mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tiêu thụ nông sản. Việc phát triển sản xuất quy mô lớn, theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với bảo quản, chế biến và tiêu thụ chưa trở thành phổ biến, chủ đạo. Tư duy của người sản xuất và doanh nghiệp về đánh giá thị trường vẫn còn hạn chế.

Để hỗ trợ cho tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chính quyền địa phương đã có những cuộc làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong đó đưa ra định hướng thay đổi, bổ sung các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh vào bữa ăn ca cho công nhân, đưa nông sản vào các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Theo ông Ngô Tất Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT: Thời điểm này, các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của địa phương vẫn đang diễn ra ổn định, chưa xẩy ra những ảnh hưởng, xáo trộn lớn do dịch bệnh Covid-19. Tỉnh đang kết nối các sản phẩm nông sản thông qua các hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc của địa phương để hỗ trợ việc xuất khẩu, tăng cường năng lực chế biến.

“Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức, quy hoạch lại hoạt động sản xuất theo hướng hàng hóa lớn, tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đồng thời, xây dựng các cụm liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ tại các khu vực có sản lượng nông sản lớn, thuận lợi trong việc kết nối giao thông vận tải” ông Thắng nói thêm.

Cùng với Sở NN-PTNT, Sở Công Thương cũng đã đẩy mạnh phối hợp với các địa phương, cơ sở phân phối, đơn vị liên quan thực hiện triệt để những hoạt động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ các sản phẩm thủy sản; chủ động tìm kiếm thị trường mới.

Ngành công thương của tỉnh cũng chủ động làm việc, trao đổi với các siêu thị Go!, Vinmart, Lan Chi... để cung cấp thông tin về những mặt hàng nông sản, từ đó, tiêu thụ khoảng 1,5 tấn rau, củ quả các loại; 0,3 tấn thủy sản; 2.200 quả trứng gà; trên 0,2 tấn gà làm sạch mỗi ngày...