Nông dân Củ Chi trồng bí xanh sai quả không cần đất
03/09/19 09:24AM
Anh Lê Văn Thạnh, huyện Củ Chi, TP HCM trồng bí xanh trong giá thể xơ dừa, tro trấu và làm giàn leo để cây sai quả.

Anh Lê Văn Thạnh là một trong những nông dân đi đầu trong trồng bí xanh áp dụng công nghệ cao tại địa phương. Anh cho biết cách trồng bí xanh trong giá thể xơ dừa, tro trấu khác với cách trồng truyền thống nên không bị phụ thuộc vào chất lượng đất.

Các bước trồng cũng không quá phức tạp, xơ dừa sau khi xay nát, sẽ trộn với tro trấu theo tỉ lệ 2-1. Giá thể xơ dừa và tro trấu có độ thoáng khí cao, tăng độ thông thoáng cho rễ cây nhưng vẫn giữ được đổ ẩm khi tưới nước làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây.

Anh Lê Văn Thạnh áp dụng công nghệ trồng bí xanh không cần đất.

Anh Lê Văn Thạnh áp dụng công nghệ trồng bí xanh không cần đất.

Ban đầu, anh Thạnh ươm cây non trong nhà màng. Sau 2-3 ngày, hạt nảy mầm, thân cây chắc chắn mới chuyển ra bên ngoài nhà ươm. Cây con sau 15 ngày trồng trong nhà ươm, sẽ cho ra  vườn. Quy trình trên góp phần hạn chế sâu bệnh cho cây phát triển khoẻ mạnh.

Khi được hỏi về những bệnh tường gặp trên cây bí, anh Thạnh cho biết với điều kiện khí hậu ở Củ Chi bí xanh rất dễ mắc bệnh teo đọt. Chính vì vậy, người trồng cần phải chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận và tiến hành tỉa bớt những chồi không cần thiết để tập trung dinh dưỡng cho các trái đạt chất lượng. Ngoài ra cần bón phân hữu cơ vào gốc cho cây, mỗi vụ có thể bón 3-4 lần vào các thời điểm như: khi cây con tỉa chồi, khi cây có trái, thời điểm thu hoạch và sau khi thu hoạch. Sau 40-45 ngày gieo trồng, bí sẽ được thu hoạch.

Nông dân Củ Chi trồng bí xanh sai quả không cần đất - 1

Bí xanh là loại cây ưa ẩm, cần nhiều nước hơn các loại rau ăn quả khác nên dưới mỗi bịch giá thể anh Thạnh đều thiết kế 2 ống dẫn nước để cây liên tục được cung cấp nước và dưỡng chất. "Nước trước khi sử dụng để tưới bí cần đo độ pH. Độ pH chuẩn sẽ giao động 6.0-6.5, nếu không đủ thì cần bổ sung thêm độ pH cho nước" anh Thạnh chia sẻ.

Ngoài các kỹ thuật trên , để bí xanh đạt năng suất cao, dễ chăm sóc và tiện cho quá trình thu hoạch, anh Thạnh và người dân nơi đây làm giàn leo. Anh Thạnh cho rằng, mô hình trồng bí công nghệ cao này có thể áp dụng trồng nhiều vụ quanh năm nên lợi thế hơn so với trồng dưới đất. Nhờ vậy, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần. Trồng bí xanh công nghệ cao không những cung cấp cho thị trường những trái bí xanh an toàn với sức khỏe, mà còn giúp mang lại nguồn thu lớn cho nông dân Củ Chi. Hiện nay, bí xanh là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Củ Chi với tổng diện tích 5-7 ha.

Lại Tuyến/Theo Vnexpress