Nuôi bò sinh sản thu nhập hàng trăm triệu/năm
05/01/17 09:25AM
(Cổng ĐT HND) - Mô hình chăn nuôi bò vừa sinh sản, vừa vỗ béo để bán kiếm lời được anh Trịnh Ngọc Luận thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm - Ninh Thuận áp dụng có hiệu quả từ nhiều năm nay.

Anh Trịnh Ngọc Luận chăm sóc đàn bò

Lúc đầu anh đầu tư mua 6 con bò với giá 95 triệu để về nuôi, bình quân mỗi con trên 15 triệu đồng. Với diện tích đất vừa của nhà vừa mua thêm lên đến gần 4.000 m­­­­­2. Với 6 con bò giống anh chăn nuôi vừa trồng cỏ, chạy nước, bón phân cho cỏ, lại mua thêm rơm về để dành cho bò ăn. Hiện nay, anh có 18 con bò trong chuồng vừa có bò sinh sản, vừa bò thịt. Anh đã có bò thịt để bán bình quân mỗi năm từ 5 - 6 con bò thịt với giá bán trên 140 triệu đồng/năm. Sản lượng bò thịt của anh luôn đạt yêu cầu, được các tư thương đặt hàng và thu mua với giá trên 30 triệu đồng/con. Trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm anh thu được 100 triệu đồng.
 
Không dừng lại ở đó, năm 2015 anh tham gia mô hình vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với mức vay 30 triệu đồng của quỹ Hội để nâng đàn bò lên 18 con. Với cách nuôi bò vừa sinh sản, vừa vỗ béo để bán thịt như anh Ngọc Luận, có đất rộng, trồng cỏ để làm thức ăn nuôi bò, thời gian chăn nuôi bò thịt ngắn để bán. Ngoài việc biết lựa chọn bò giống tốt, lại được cán bộ thú y của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, thành phố hướng dẫn kỹ thuật, cộng với kinh nghiệm chăn nuôi vốn có, cách phòng chống dịch bệnh, kiểm soát môi trường chăn nuôi bò. Tận dụng nguồn phân bò vừa để bán, vừa để phục vụ chăm bón đồng cỏ để có nguồn thức ăn cho bò luôn ổn định.
 
Để kết quả chăn nuôi bò có hiệu quả tốt, các hộ trong dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, được hộ vay vốn và cán bộ Hội Nông dân xã thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhóm tại từng hộ tham gia mô hình bằng hình thức luân phiên sinh hoạt tại từng hộ gia đình, để trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi bò, vệ sinh chuồng trại, giữ vệ sinh môi trường. Từ đó điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ chất và lượng cho đàn bò, nhằm bảo đảm độ đạm trong thức ăn cho đàn bò sinh sản, bò vỗ béo, sử dụng thêm thức ăn công nghiệp trong suốt quá trình chăn nuôi bò, kết hợp trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn sạch và tìm đầu ra cho việc bán bò thịt.
 
Chị Nguyễn Võ Thị Kim Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Hải cho biết mô hình chăn nuôi bò vừa nuôi bò sinh sản, vừa nuôi bò thịt của anh Trịnh Ngọc Luận, kết hợp trồng cỏ làm thức ăn cho bò, vừa cho bò ăn thêm rơm rạ, thức ăn công nghiệp là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, dễ nuôi, phù hợp với điều kiện của địa phương và khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ để làm thức ăn cho bò.
 

Xuân Nông - Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận