Thanh long sấy giòn tan, vị chua ngọt tự nhiên
26/07/18 11:38AM
Sấy trong môi trường yếm khí, thanh long Bình Thuận vẫn giữ được trọn vẹn hương vị, mùi thơm, vị ngon, giòn và chua nhẹ của quả tươi.

Bình Thuận là một trong những vựa thanh long lớn nhất nước với diện tích vùng nguyên liệu lên tới 26.500 ha, tập trung chủ yếu là TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam. Sản lượng đạt khoảng 500.000 tấn một năm, bao gồm cả thanh long ruột trắng và ruột đỏ.

Trong khi khí hậu khắc nghiệt của vùng đất này bị coi là rào cản đối với sự phát triển của nhiều loại hoa màu, cây ăn trái khác thì thanh long lại tươi tốt, đậu trái nhiều, cho quả bóng đẹp, vị ngọt thanh mát.

polyad

Thanh long thích nghi tốt với điều kiện của Bình Thuận hơn hẳn những loại cây trồng khác. Ảnh: Bizmedia.

Thanh long chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, giảm viêm khớp, phòng chống ung thư. Ngoài ra, loại quả này còn có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị mụn, chữa bỏng nhẹ, làm chậm quá trình lão hóa da, giảm cân...

Hiện nay, không chỉ xuất bán quả tươi, thanh long còn được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như siro, nước ép..., đặc biệt là thanh long sấy khô. Từ những vùng nguyên liệu rộng lớn được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, những trái thanh long sạch, an toàn tròn đều, da căng bóng, trọng lượng và kích cỡ đạt chuẩn sẽ được tuyển lựa để làm nguyên liệu sấy khô.

Mô hình sản xuất thanh long sấy:

Video Player is loading.
0:36
/
3:58
Loaded: 0%
Progress: 0%

Sau khi được nhập về nhà máy, công nhân sẽ sơ chế, tách vỏ và đưa vào máy cắt thành các miếng đều nhau. Tiếp đó, thanh long xếp lên khay và đưa vào hệ thống máy sấy. Thanh long cắt miếng phải đảm bảo đồng đều về độ dày để khi đưa vào hệ thống sấy, nguyên liệu sẽ được sấy khô đồng loạt.

polyad

Những quả thanh long trồng theo quy trình sạch được lựa chọn để chế biến thanh long sấy khô. Ảnh: Bizmedia.

Được sấy trong môi trường yếm khí (còn gọi là sấy thăng hoa cấp đông) trong suốt 14 giờ, những lát quả tươi chuyển thành thanh long sấy khô thành phẩm. Những miếng thanh long khô giòn tan, vị chua ngọt tự nhiên; giữ được nguyên vẹn màu sắc cũng như hương vị đặc trưng của quả.

polyad

Những mẻ thanh long được đưa vào sấy. Ảnh: Bizmedia.

Trung bình, một kg thanh long sấy thành phẩm cần tới 14kg quả tươi. Toàn bộ quy trình chế biến đều không sử dụng bất kỳ loại phụ gia, chất xúc tác, chất bảo quản nào nên thanh long sấy khô an toàn cho người sử dụng.

Với sản lượng đạt khoảng 500 tấn mỗi năm, tiêu thụ tại nhiều địa bàn trong nước, sản phẩm thanh long sấy của vùng đất Bình Thuận còn xuất sang các thị trường châu Âu, Hàn Quốc.

Vũ Đậu

Theo vnexpress