Xây dựng thương hiệu yến sào Phú Yên
11/01/22 10:26AM
Đó là đề nghị của nhiều hội viên Hội Yến sào Phú Yên tại Hội nghị tổng kết hoạt động hội năm 2021 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2022 vừa được tổ chức.
Đánh dấu bước trưởng thành của Hội
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên cho biết, năm qua, Hội luôn quan tâm phát triển hội viên mới và duy trì mối liên hệ tốt với các hội viên cũ. Trong năm, Hội đã kết nạp được 40 hội viên mới, nâng tổng số lượng hội viên của Hội lên 160 hội viên, tăng 33% so với năm 2020. “Tập hợp được 160 hội viên là hoạt động không chỉ đánh dấu bước trưởng thành của Hội mà còn có ý nghĩa động viên và tiếp thêm niềm tin cho những người nuôi chim yến trong tỉnh”, ông Khiêm cho biết.
 
img_1054.jpg
Ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên phát biểu

Theo ông Khiêm, năm 2021, Hội Yến sào Phú Yên đã phối hợp các chuyên gia, nhà tư vấn kỹ thuật có kinh nghiệm tư vấn các giải pháp kỹ thuật để các hội viên, chủ nhà yến khắc phục những vấn đề kỹ thuật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả nhà yến. Trong năm, Hội đã hỗ trợ chế phẩm sinh học xử lý nấm mốc trong nhà yến cho 10 hội viên. Hội cũng hoàn thành phiếu đề xuất dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Yến sào Phú Yên” trên địa bàn tỉnh Phú Yên” gửi các sở, ban ngành.

Tháng 12/2021, Hội Yến sào Phú Yên cùng với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã có 2 ngày làm việc với Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) về các hoạt động gây nuôi chim yến, chế biến tổ yến. Đồng thời, kiến nghị một số nội dung khắc phục khó khăn trong hoạt động của hội và nghề nuôi yến tại tỉnh Phú Yên để góp phần vào việc chỉnh sửa, bổ sung một số điểm trong Nghị định 13 liên quan đến vấn đề thiết bị phát âm thanh nhà chim chưa sát với thực tế.
 
img_1096.jpg

Với tinh thần tương thân tương ái, Hội Yến sào Phú Yên còn vận động hội viên đóng góp 25,5 triệu đồng và nhiều hiện vật để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Tuy An; đồng thời vận động hội viên trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình có người mất trong đợt mưa lũ cuối tháng 11 vừa qua.

Hỗ trợ kỹ thuật, ngăn chặn nạn săn bắt chim yến

Tại Hội nghị, các hội viên đã trao đổi, chia sẻ thông tin về ngành yến sào cũng như đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị đến ban chấp hành Hội, nhằm phát triển nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đúng hướng, đúng quy hoạch và xây dựng được thương hiệu sản phẩm yến sào Phú Yên.

Hội viên Nguyễn Hữu Bách cho rằng, các hội viên cần nỗ lực hơn nữa, đồng hành xây dựng Hội Yến sào ngày càng lớn mạnh, xây dựng thương hiệu yến sào có uy tín, đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, phải xây dựng thương hiệu sản phẩm yến sào riêng của Phú Yên cho doanh nghiệp trong tỉnh để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn, tránh tình trạng yến sào từ nơi khác đem đến giả danh yến sào Phú Yên làm ngành yến sào trong tỉnh mất uy tín.

 
20220109_173541.jpg
Ông Nguyễn Hữu Bách thảo luận tại Hội nghị

Được biết, đến tháng 12/2021, toàn tỉnh Phú Yên có hơn 900 nhà yến, phân bổ đều ở 9 huyện, thị, thành phố; tổng sản lượng yến thu được ước tính khoảng 1 tấn (trị giá khoảng 240 tỷ đồng), giảm 20% so với năm 2020. Nguyên nhân do vùng thức ăn của chim yến có sự thay đổi, dẫn đến chim phải đi tìm vùng thức ăn xa và ở lại luôn tại đó. Ngoài ra, nạn săn bắt chim yến diễn ra mạnh và rộng hơn cũng góp phần làm gia tăng hiện tượng chim di cư, dịch chuyển lên phía Tây tỉnh Phú Yên.

 “Năm qua, Ban Bảo vệ chim yến của Hội Yến sào Phú Yên đã phối hợp với các hộ nuôi, nhân dân, hội viên và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý kịp thời hơn 30 vụ bẫy chim yến tại TX. Đông Hoà, huyện Phú Hoà và TP. Tuy Hoà… Tuy nhiên, hiện tình trạng săn bắt chim yến vẫn diễn biến phức tạp dẫn đến số lượng chim yến giảm nên sắp tới, hội cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để có biện pháp xử lý, răn đe những đối tượng săn bắt chim yến”, hội viên Lương Công Huân nói.
 
123.jpg
Nạn săn bẫy chim yến diễn biến phức tạp dẫn đến số lượng chim yến trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm

Ghi nhận những đóng góp, kiến nghị của hội viên, ông Phạm Duy Khiêm cho biết thời gian tới, Hội Yến sào Phú Yên tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức hội, phát triển hội viên mới và thành lập các ban, chi hội tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự đoàn kết, chia sẻ thông tin, kết nối giữa các hội viên với nhau và giữa hội viên với hội. Phát huy hiệu quả của Ban Bảo vệ chim yến trong việc phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương xử lý nạn săn bắt chim yến. Tổ chức các buổi toạ đàm, giao lưu trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề kỹ thuật nhà yến; khảo sát điều tra, phân tích nguyên nhân các nhà yến chưa thành công để tư vấn hỗ trợ các giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả nhà yến. Hội cũng sẽ xúc tiến công tác triển khai dự án “Xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Yến sào Phú Yên” trên địa bàn tỉnh Phú Yên”; đồng thời lựa chọn những hộ nuôi yến đủ điều kiện tham gia thị trường xuất khẩu theo sự liên kết với Hiệp hội Yến sào Việt Nam…

 
Theo : KTNT