Xuất hiện thêm loài sâu mới kích thước nhỏ gây hại vườn dừa Bến Tre
30/03/21 02:57PM
Loài sâu mới kích thước nhỏ hơn sâu đầu đen, xuất hiện trong thời gian ngắn ở Bình Đại nhưng sức cắn phá nhanh, gây thiệt hại hơn 10 ha dừa.

Những ngày cuối tháng 3, tại khu vực 570 ha dừa ở xã Phú Vang, người dân đang khẩn trương cắt tỉa các tàu lá hư hại đồng thời phun thuốc để khống chế loài sâu mới xuất hiện khoảng một tháng.

"Vườn dừa nhà tôi rộng 8.000 m2, mỗi tháng hái trên 1.000 trái, thu nhập gần 3 triệu đồng, từ khi bị sâu lạ tấn công, sản lượng trái chỉ còn 25%", bà Trương Thị Quang cho biết.

Theo ghi nhận, loài sâu mới hình dáng nhỏ hơn sâu đầu đen, thân màu vàng, cắn phá phần lá, tàu dừa. Con trưởng thành thân màu nâu, làm kén trên lá.

Loài sâu mới xuất hiện tại Phú Vang kích thước nhỏ hơn sâu đầu đen đang được lấy mẫu định danh. Ảnh: Hoàng Nam

Loài sâu mới xuất hiện tại Phú Vang kích thước nhỏ hơn sâu đầu đen đang được lấy mẫu định danh. Ảnh: Hoàng Nam

UBND xã Phú Vang cho hay, đến nay đã có khoảng 10 ha dừa trên địa bàn bị sâu gây hại. Địa phương đã cử cán bộ hướng dẫn người dân vệ sinh vườn, tiêu hủy các bộ phận bị nhiễm bệnh để hạn chế chúng phát tán trên diện rộng.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre cho biết, qua ghi nhận, ngoài sâu đầu đen, vườn dừa trên địa bàn tỉnh gần đây xuất hiện thêm 2 loài sâu ăn lá, trong đó có loài sâu ở xã Phú Vang.

"Nhận định ban đầu, các loài sâu này là sâu nội địa, đã có từ lâu. Do thời tiết nắng nóng, các loài thiên địch chết nên chúng có điều kiện sinh sôi, mức độ gây hại không nguy hiểm như sâu đầu đen", ông Đức nói.

Theo ông Đức, hiện tại qua xử lý sơ bộ đã khống chế, ngăn chặn sâu hại lây lan. Sở đã chỉ đạo lấy mẫu để định danh các loài côn trùng này.

Trước đó, Bến Tre từng xuất hiện loài sâu đầu đen có nguồn gốc từ Ấn Độ và Sri Lanka, gây hại hơn 150 ha dừa, nhiều ha dừa phải đốn bỏ. Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, đến nay đã cơ bản khoanh vùng, tiêu diệt được sâu hại.

Sâu đầu đen phá hoại dừa ở Bến Tre. Ảnh: Hoàng Nam

Sâu đầu đen phá hoại dừa ở Bến Tre. Ảnh: Hoàng Nam

Bến Tre có trên 70.000 ha dừa, chiếm 80% diện tích dừa miền Tây và 50% dừa cả nước. Khoảng 800.000 dân trong tỉnh (1,3 triệu dân) dựa vào thu nhập từ cây dừa để ổn định kinh tế gia đình.

                                                                                   Nguồn: vnexpress