Cơ giới hóa và quản lý sau thu hoạch hỗ trợ sản xuất lúa gạo bền vững và phát thải thấp
18/01/24 09:03AM
Sản xuất lúa gạo ở châu Á và châu Phi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và các vấn đề biến đổi khí hậu như hạn hán và lũ lụt bất thường, khiến năng suất không ổn định và nguy cơ mất mùa cao.

Do hiệu quả canh tác thấp, lượng khí thải carbon cao và tổn thất sau thu hoạch cao là những hạn chế lớn trong sản xuất lúa gạo.

Hiệu quả canh tác thấp (chi phí năng lượng, chi phí lao động và mức sử dụng đầu vào nông học cao) chủ yếu là do tình trạng yếu kém trong các vấn đề dồn điền đổi thửa, hệ thống canh tác, và đồng ruộng không bằng phẳng.

Những phương thức không hiệu quả này cùng với việc để nước ngập liên tục, đốt rơm trên đồng hoặc vùi rơm trên ruộng ngập nước gây ra lượng khí thải carbon cao.

Hơn nữa, thu hoạch và quản lý sau thu hoạch không tối ưu cũng gây ra tổn thất sau thu hoạch cao (hơn 10%) và cũng làm tăng đáng kể lượng khí thải tính trên đơn vị sản phẩm thu được.

Tài liệu này giới thiệu một số giải pháp cơ giới hóa và sau thu hoạch, đã được IRRI và các đối tác nghiên cứu và phát triển, để giải quyết những thách thức và vấn đề nêu trên.