Lý thuyết cụm tương hỗ đã được nhà kinh tế học M. Porter phát
triển và được sử dụng khá phổ biến trong việc hoạch định các chính sách cạnh
tranh kinh tế. Trong những năm gần đây, lý thuyết cụm tương hỗ được một số nhà
khoa học nước ngoài vận dụng sáng tạo trong việc phát triển các mô hình cụm
tương hỗ (cụm hàng hải, dầu khí ở Na Uy, công nghệ thông tin ở thung lũng
Silicon của Mỹ,…) với mục đích tạo ra sức mạnh cạnh tranh của một khu vực địa
lý trên bản đồ cạnh tranh toàn cầu và nhằm tìm kiếm các lợi thế cạnh tranh bên
ngoài để tạo ra giá trị lợi nhuận cao.
Cụm tương hỗ trong thời kỳ toàn cầu hóa khác với tổ hợp cụm
công nghiệp và doanh nghiệp thời kỳ kế hoạch hóa tập trung ở Đông Âu trước đây.
Điểm khác biệt cơ bản là sự tương tác, liên kết ở trình độ cao, tổ chức hiện đại
và cạnh tranh toàn cầu dự vào tiềm năng lợi thế, đặc biệt đối với các doanh
nghiệp, các cơ sở sản xuất để tạo ra các sản phẩm thương hiệu quốc tế và thu được
giá trị gia tăng cao.
Tài liệu đã nghiên cứu, phát triển cụm tương hỗ cảng biển và
du lịch vùng miền Trung phục vụ quy hoạch; tổng quan cụm tương hỗ xe máy vùng
Hà Nội gắn tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng; cơ sở lý luận cụm tương hỗ
vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang.