Đưa 'thịt mát' đến với người tiêu dùng Việt
24/12/18 04:12PM
Sáng nay (23/12), Công ty Cổ phần Masan Nutri-Science (MNS) thuộc Tập đoàn Masan chính thức khánh thành Dự án Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Việc đưa 'thịt mát' đến với người tiêu dùng Việt Nam đang dần trở thành hiện thực.

Triển khai xây dựng vào tháng 2/2018, sau 10 tháng xây dựng, tổ hợp chế biến thịt đẳng cấp thế giới với vị trí chiến lược tại tỉnh Hà Nam đã chính thức được khánh thành vào ngày 23/12/2018

Tổ hợp chế biến thịt có công suất thiết kế là 1,4 triệu con heo/năm, tương đương 140.000 tấn/năm. Dự án có mức vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel – công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp. Toàn bộ quy trình sản xuất theo công nghệ thịt mát từ châu Âu, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam được các chuyên gia châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành, kiểm soát. 

Nhà máy sẽ được vận hành theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thịt heo sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt, sản phẩm thịt heo Meat Deli luôn được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 – 4oC từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng. Nhà máy cũng đầu tư lớn vào hệ thống xử lý chất thải với công nghệ hàng đầu, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt loại “A”.

Sản phẩm thịt mát Meat Deli của Masan chính thức tung ra thị trường vào ngày 23/12/2018 đáp ứng theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12429:2018) về Thịt mát do Bộ NN-PTNT đề xuất và Bộ Khoa học và Công nghệ công bố vào ngày 16/10/2018.

Trước khi đầu tư nhà máy giết mổ, chế biến lợn tại Hà Nam, Tập đoàn Masan đã đầu tư trại nuôi lợn quy mô công nghiệp 10.000 con tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Lợn tại đây được nuôi theo quy trình tiên tiến, khép kín đảm bảo sạch. Sau đó lợn được đưa về Hà Nam để giết mổ. Quy trình giết mổ lợn tại đây được thực hiện theo Tiêu chuẩn thịt lợn mát mới được ban hành. Theo đó, các quy trình từ pha lọc như thế này đều được thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Như vậy, sự kiện khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam chính là mảnh ghép quan trọng và cuối cùng hoàn thiện mô hình tích hợp hoàn chỉnh chuỗi giá trị thịt của Masan. Từ vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn GLOBAL GAP, đến trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao tại Nghệ An theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP, sau cùng là tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu đáp ứng tiêu chuẩn BRC. Toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối giữ mát đảm bảo mang thịt mát Meat Deli đến tay người tiêu dùng tươi, ngon, sạch.

Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các thực phẩm có nguồn gốc từ thịt. Điều này đặt ra thách thức không hề nhỏ đối với các công ty chế biến thịt, thúc đẩy nhà sản xuất khép kín chuỗi cung ứng và sản xuất ra các sản phẩm thịt vệ sinh, an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT cho thấy, chăn nuôi heo hiện chiếm khoảng hơn 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt Nam. Việt Nam vươn lên đứng thứ 7 trên thế giới về quy mô đàn heo sau Trung Quốc, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Brazil và Nga. Tuy nhiên, thịt heo chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng nội địa trong khi sản lượng xuất khẩu còn rất nhỏ. Tại Việt Nam, thịt heo chiếm tỷ trọng cao nhất gần 70% giữa các loại thịt trong bữa ăn hàng ngày của người tiêu dùng.

Bộ NN-PTNT nhận định thịt mát là sản phẩm được tiêu thụ tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới (như EU, Mỹ). Trong tương lai, thịt mát cũng là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam. Chế biến thịt heo mát là mục tiêu hướng đến trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nhỏ lẻ sang chế biến công nghiệp, quản lí theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu của các thị trường.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: Khâu yếu nhất của ngành hàng chăn nuôi hiện nay chính là khâu tổ chức chế biến và phân phối lưu thông sản phẩm. Với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, đặc biệt là với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ được thực thi vào năm 2019, ngành chăn nuôi Việt Nam đang được xếp vào hàng có nhiều điểm yếu.

Do đó, việc khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat sẽ khắc phục các điểm yếu, đón đầu cơ hội thị trường, đồng thời là một cú hích thúc đẩy xuất khẩu thịt heo ra thị trường thế giới.

"Để củng cố ngành chăn nuôi nói chung, đặc biệt là chăn nuôi lợn, không còn cách nào khác là phải tập trung cải thiện đối với hai khâu yếu nhất nói trên", ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. 

Với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group tin tưởng, thịt mát sẽ thay đổi thói quen và trở thành tiêu chuẩn tiêu dùng mới của người Việt Nam.

LÊ HẬU
Thegioitiepthi