Lão nông Ba Mọi xây dựng thương hiệu nho sạch tại Ninh Thuận
03/09/19 09:40AM
Không chỉ ngon, đạt năng suất cao, "nho Ba Mọi" còn khiến mọi người yên tâm vì độ sạch.

Ở mảnh đất có cái nắng cháy da cháy thịt quanh năm như Ninh Thuận, nếu có người nông dân nào chịu khó gắn bó với đất đai, dành nhiều niềm say mê cho cây nho thì đó chính là ông Ba Mọi.

Ông Nguyễn Văn Mọi (Ba Mọi) vốn là một nông dân như hàng vạn nông dân khác ở Ninh Thuận. Sự khác biệt của ông là niềm đam mê với nghề trồng nho. Là người làm nông chính hiệu nên bước đầu vào nghề, ông chỉ canh tác theo phương thức truyền thống. Dần dần, ông tự mày mò sách vở theo học các lớp khuyến nông để áp dụng kỹ thuật tiến bộ vào quy trình sản xuất nho.

Đến nay, ông Mọi đã bám trụ với cây nho được hơn 19 năm. Đã có những lúc tưởng chừng không thể trụ vững vì cây nho suy thoái, ông Mọi vẫn kiên quyết đến cùng để bây giờ thương hiệu "nho Ba Mọi" nức tiếng gần xa.

Ông Ba Mọi chia sẻ quá trình phát triển của cây nho.

Ông Ba Mọi chia sẻ quá trình phát triển của cây nho.

Không chỉ ngon, đạt năng suất cao, "nho Ba Mọi" còn khiến mọi người yên tâm vì sạch. Câu chuyện ông Ba Mọi canh tác nho sạch bắt đầu từ cuối năm 2000. Lúc bấy giờ, hầu hết người trồng nho ở Ninh Thuận chỉ chuyên canh giống nho đỏ truyền thống Red Cardinal. Ông Ba Mọi cũng vậy. Nhưng như một cơ duyên, khi giống nho xanh NH01-48 được Viện Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Nha Hố lai tạo thành công, ông Ba Mọi có ngay ý tưởng trồng thử nghiệm trên 1.000 m2 ruộng của gia đình ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước.

Vài tháng sau khi xuống giống, ông Ba Mọi được các chuyên gia của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam hướng dẫn quy trình canh tác nho bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học, không sử dụng thuốc trừ sâu bệnh. Vì thế, quả nho sau thu hoạch rất an toàn nhờ không có dư lượng hóa chất.

Vườn nho sai quả của ông Ba Mọi.

Vườn nho sai quả của ông Ba Mọi.

Sau những tháng ngày ăn không ngon, ngủ không yên vì lo lắng, vườn nho giống mới NH01-48 của ông Ba Mọi đã cho mùa quả chín chật cành đầu tiên, hơn 7 tạ. "Một ký nho xanh NH01-48 bán tại vườn lúc đó với giá đến 15.000 đồng, cao gấp ba lần nho đỏ Red Cardinal. Những mùa sau, sản lượng của vườn nho này tăng lên 1,2 tấn, rồi 1,5 tấn ổn định. "Tôi thu lãi ròng không dưới 10 triệu đồng/vụ", ông Ba Mọi nhớ lại.

Thành công bước đầu là động lực để ông Ba Mọi thừa thắng xông lên mở rộng diện tích vườn nho sạch của gia đình. Đến nay, tổng diện tích trang trại nho Ba Mọi đã lên xấp xỉ 2 ha.

Để khẳng định thương hiệu "Nho Ba Mọi" đồng thời định danh cho trái nho Ninh Thuận, năm 2007, ông Ba Mọi lấy tục danh của mình thành lập doanh nghiệp tư nhân sản xuất - thương mại - dịch vụ.

Ông Ba Mọi đưa khách đi thăm vườn nho.

Ông Ba Mọi đưa khách đi thăm vườn nho.

Gần một đời duyên nợ với cây nho, đến giờ ông Ba Mọi vẫn ấp ủ một ước mơ: "muốn có một lâu đài rượu vang giống như nông dân các nước phát triển Pháp, Australia với dây chuyền sản xuất chế biến khép kín, từ trồng nho, thu hoạch đến chế biến thành phẩm rượu vang mang thương hiệu gia đình".

Tuy nhiên, theo ông Ba Mọi để xây dựng một dây chuyền làm rượu vang cỡ nhỏ cũng mất khoảng 100 tỷ. Với số tiền đó thì quá sức đối với gia đình ông. Không có vốn đầu tư là một vấn đề lớn khiến thương hiệu rượu nho của ông Mọi cũng như các hộ trồng nho Ninh Thuận - chưa thể đi xa.

Đến nay, ông Ba Mọi vẫn ủ rượu nho trong chum sành. Hương vị rượu nho nồng, chát, đậm chất địa phương. 

Lại Tuyến (tổng hợp)/Theo Vnexpress