Phiên chợ nông sản sạch: Vì lợi ích của người tiêu dùng và phát triển của doanh nghiệp
13/10/16 10:44AM
Phiên chợ Xanh - Tử tế tại TP.HCM .

Gần đây, TPHCM ngày càng có nhiều phiên chợ nông sản diễn ra hàng tuần hoặc định kỳ. Những phiên chợ này, ngoài mục đích đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng, còn là kênh kết nối lòng tin giữa sản xuất và tiêu dùng.

“Phiên chợ xanh tử tế”

“Phiên chợ Xanh tử tế” ra đời tại TPHCM từ tháng 4.2016. Để duy trì đều đặn phiên chợ cách tuần và từ tháng 10 là phiên chợ hàng tuần, bà Trần Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Truyền thông, Trung tâm BSA cho biết: “Có hơn 60 đơn vị đăng ký bán hàng, nguồn hàng chủ yếu từ: nhóm thanh niên khởi nghiệp từ Dự án Sáng tạo khởi nghiệp; thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; nguồn hàng từ dự án sản xuất nông sản sạch tại miền Tây Nam bộ và Đà Lạt. Để đưa sản phẩm của mình đến được phiên chợ, người bán phải đảm bảo 2 tiêu chí: nông sản sạch và buôn bán tử tế. Trước khi mở chợ, Trung tâm BSA tổ chức nhiều cuộc khảo sát, kiểm tra, đi đến tận vườn cùng các chuyên gia nông nghiệp để kiểm chứng chất lượng sản phẩm, xuất xứ nguồn gốc, quy trình sản xuất”. Các mặt hàng chủ chốt tại phiên chợ này vẫn là rau sạch, trái cây đặc sản, gạo, thủy sản sạch, an toàn...

 "Chợ phiên nông sản an toàn TPHCM”

“Chợ phiên nông sản an toàn TPHCM” do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM tổ chức, diễn ra vào sáng thứ 7 hàng tuần tại Nhà hàng Đông Hồ, quận 10, TPHCM từ tháng 8/2016. Ngay từ những ngày đầu, “Chợ phiên nông sản an toàn TPHCM” gắn kết của gần 30 đơn vị, các sản phẩm phải đảm bảo đạt chứng nhận về an toàn thực phẩm, có tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), hoặc đã tham gia các chuỗi thực phẩm an toàn của thành phố. Cho dù, những cơ sở, đơn vị tham gia có những chứng nhận này nhưng vẫn được ban tổ chức kiểm tra tại nơi sản xuất và ngay tại chỗ do Chi cục Bảo vệ thực vật, Phòng Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở NN&PTNT TPHCM tiến hành..

 “Chợ phiên nông sản” tổ chức định kỳ 2 lần/năm

“Chợ phiên nông sản lần V-2016” vừa diễn ra từ ngày 6-10/10/2016, tại Công viên Làng hoa Gò Vấp, TPHCM. Thông qua các phiên chợ nông sản sạch, các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá, cung cấp cho thị trường các loại nông sản an toàn, có xuất xứ rõ ràng, góp phần tạo thêm địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố, Ban tổ chức “Chợ phiên nông sản lần V-2016” khẳng định: “Chợ phiên của Sở là đơn vị quản lý nhà nước có sự kiểm soát của các cơ quan trực thuộc sở, kiểm soát từ nguồn gốc sản xuất. Chi cục Bảo vệ thực vật kiểm soát nơi sản xuất về rau củ quả, Chi cục Thú y kiểm soát các sản phẩm về con. Có nghĩa là Sở Nông nghiệp kiểm tra từ gốc đến ngọn, từ nơi sản xuất, vận chuyển đến phân phối ra tới chợ phiên. Những doanh nghiệp phải có chứng chỉ, nguồn gốc mới đưa vào chợ phiên được”. “Chợ phiên nông sản” diễn ra 2 lần/năm vào khoảng tháng 5 và tháng 10.

Việc người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm sạch đã tạo cơ hội cho thị trường nông sản an toàn ngày càng cạnh tranh theo hướng tích cực, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng và khuyến khích doanh nghiệp, HTX phát triển.  

                                                                                                                (Theo lao động)