Cá vược khác biệt nhờ nuôi bằng thức ăn tự nhiên
18/01/17 09:05AM
Do được nuôi dưỡng tốt trong môi trường an toàn nên cá vược Lập Lễ có ngoại hình đẹp, lớp vảy màu sáng ánh bạc, thịt dầy, đuôi và vây không bị rách, trọng lượng có thể đạt tới 3 kg trong vòng 2 năm.

Cá vược (cá chẽm) là loại cá lớn, thường sống tại những vùng nước lợ. Thịt cá vược thơm, ít xương, vị đậm đà nên được nhiều thực khách yêu thích. Hiện nay, hợp tác xã Mắt Rồng - nơi nuôi cá theo mô hình VietGAP là địa chỉ cung cấp cá vược sạch nổi tiếng của huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Điểm nổi bật trong quá trình nuôi cá vược tại Lập Lễ là người dân sử dụng thức ăn cho cá là các loại cá biển nhỏ (cá mồi) thay vì cám công nghiệp. Nguồn thức ăn này được đánh bắt ngay trong ngày tại vùng biển như Bạch Long, Cát Bà nhằm đảm bảo độ tươi. Để bảo quản cá mồi, ngư dân chỉ dùng đá lạnh. Thêm vào đó, Chi cục thú y Hải Phòng cũng thường xuyên kiểm tra nguồn thức ăn đầu vào. Do vậy, những kiện cá mồi không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ.

polyad

Cá vược xã Lập Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng có chất lượng thơm ngon. Ảnh: Bizmedia.

Khả năng thích nghi với môi trường của cá vược khá kém nên chúng rất dễ bị bệnh. Bởi vậy, người nuôi cá thường phải theo dõi những thay đổi của thời tiết và có các biện pháp ứng phó kịp thời để cá luôn khỏe mạnh. Theo định kỳ, hợp tác xã sẽ tiến hành cải tạo ao nuôi bằng phương pháp nạo vét, hút bùn rồi thay nước. Sau khi thay nước xong, người dân sẽ rắc các loại vôi bột, i ốt và men vi sinh xuống ao, đầm nhằm khử trùng.

Trong quá trình nuôi, người dân thường xuyên tiến hành vớt rong rêu, rác, lá rụng..., giúp môi trường sống của cá luôn sạch sẽ. Nhờ vậy, cá vược của hợp tác xã Mắt Rồng đã tăng khả năng chống chịu với các loại dịch bệnh một cách rõ rệt. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên giám sát và kiểm định chất lượng cá vược tại đây. Mỗi tháng, cán bộ của chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng đều về địa phương lấy mẫu nước và kiểm tra dư lượng kháng sinh trong cá.

Sản lượng cá vược trung bình mỗi năm tại đây đạt từ 2.000 đến 2.500 tấn. Hiện nay, cá vược Lập Lễ được khá nhiều thực khách, nhà hàng, khách sạn tại TP Hải Phòng và các tỉnh lân cận ưa thích.

Quỳnh Nguyễn

(Theo vnexpress)