Giống ngô sinh khối SSC586 ở Thái nguyên năng suất, chất lượng vượt trội
12/01/22 09:45AM
Giống ngô sinh khối SSC586 tiềm năng năng suất từ 60 - 65 tấn/ha. Thực tế mô hình tại Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho năng suất 62 tấn/ha, cao nhất trên địa bàn.
Mô hình trồng ngô sinh khối SSC586 tại xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Ảnh: Phạm Hiếu.

 Mô hình trồng ngô sinh khối SSC586 tại xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Ảnh: Phạm Hiếu.

Lợi nhuận hơn 1 triệu đồng/sào

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh đầu tư, phát triển chăn nuôi bò sữa; trâu, bò sinh sản; trâu, bò thịt vỗ béo. Việc phát triển chăn nuôi hàng hóa đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, cây ngô sinh khối đang được các địa phương tại Thái Nguyên quan tâm mở rộng diện tích. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hiện nay, cây ngô sinh khối đang được các địa phương tại Thái Nguyên quan tâm mở rộng diện tích. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tại Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), hiện tổng đàn trâu, bò của ngày càng tăng. Do vậy nhu cầu thức ăn thô xanh rất lớn, trong khi nguồn thức ăn xanh chủ yếu là giống cỏ (cỏ voi, Pakchong) và phụ phẩm nông nghiệp khác.

Để đáp ứng nhu cầu thức ăn thô xanh chất lượng cao phục vụ chăn nuôi đại gia súc, các địa phương đã chủ động chuyển đổi diện tích các cây trồng có năng suất và hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ngô sinh khối làm thức ăn cho chăn nuôi.

Hiện nay cây ngô sinh khối đang được các địa phương trong tỉnh quan tâm mở rộng diện tích, nhất là vụ đông trên đất ruộng 2 vụ lúa và một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả do nguồn nước tưới bấp bênh.

Tại Thị xã Phổ Yên, vụ đông 2021, Phòng Kinh tế Thị xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) và Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Phổ Yên (Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Thái Nguyên) triển khai mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngô sinh khối trên địa bàn xóm Đầm Mương 12, xã Minh Đức. Mô hình triển khai quy mô 10 ha trên đất hai lúa, diện tích quy vùng tập trung 2 ha.

Là một trong những hộ tham gia mô hình trong vụ đông năm 2021, gia đình bà Sái Thị Xuân (xã Minh Đức) có 12 sào trồng giống ngô sinh khối, giống ngô SSC586. Bà Xuân cho biết so với các giống ngô sinh khối khác, giống SSC586 thể hiện nổi trội ngay từ khi ngâm ủ mầm đã đều hơn, cây ngô sinh trưởng tốt hơn, tốn ít công chăm sóc, lợi nhuận cao hơn nhiều so với cây lúa.

Theo ông dân tham gia mô hình, trồng giống ngô SSC586 giúp bà con có thu nhập cao hơn 1,5 lần so với những giống ngô khác. Bên cạnh đó, địa bàn xã cũng đã chủ động được nguồn nước tưới. Do năm nay giá phân bón tăng cao nên người dân chưa có điều kiện mở rộng sản xuất. Nếu được hỗ trợ thêm chắc chắn bà con sẽ mở rộng diện tích những vụ đông sau.

Theo nông dân địa phương, trồng giống ngô sinh khối SSC586 sinh trưởng tốt, tốn ít công chăm sóc, lợi nhuận cao hơn nhiều cây lúa. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo nông dân địa phương, trồng giống ngô sinh khối SSC586 sinh trưởng tốt, tốn ít công chăm sóc, lợi nhuận cao hơn nhiều cây lúa. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo ông Trần Văn Thụ, Giám đốc Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Phổ Yên, giống ngô SSC586 có đầy đủ đặc tính cần có của giống ngô sinh khối như khả năng sinh trưởng phát triển tốt; thân, lá dày nhưng gọn lá nên có thể thâm canh, gieo trồng mật độ cao, qua đó có thể tăng được năng suất sinh phối. Giống tương đối sạch sâu bệnh, nhất là bệnh gỉ sắt trên ngô nên ngô rất xanh, phục vụ tốt cho việc chăn nuôi.

Bên cạnh đó, bắp ngô to, sau khi thu hoạch có giá trị dinh dưỡng cao để phục vụ chăn nuôi. Ngoài ra, giống ngô SSC586 có khả năng chịu hạn.

“Trong quá trình gieo trồng vụ đông 2021, thời gian đầu ruộng ngô đã bị ngập úng nhưng cây ngô vẫn có khả năng phục hồi và sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Qua thử nghiệm cho thấy, giống ngô SSC586 có thể thích ứng được cả 3 vụ trong năm. Cây ngô có thể thu hoạch sau 80 - 85 ngày sau gieo trồng nên hoàn toàn phù hợp để trồng ở vụ đông mà không làm ảnh hưởng đến các mùa vụ tiếp theo”, ông Trần Văn Thụ đánh giá.

Vụ đông năm 2021, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Phổ Yên đã phối hợp cùng với Vinaseed kết nối để các đơn vị, doanh nghiệp cũng như các công ty chăn nuôi lớn thu mua, bao tiêu sản phẩm ngô sinh khối cho bà con.

“Năm nay, giá thu mua đối với ngô sinh khối SSC586 là khoảng 850 đồng/kg, với năng suất sinh khối trên dưới 2 tấn/sào. Sau khi trừ hết chi phí, nông dân lãi hơn 1 triệu đồng/sào. Bà con rất phấn khởi vì đây là điều trước nay chưa làm được”, ông Trần Văn Thụ chia sẻ.

Hình thành vùng chuyên canh ngô sinh khối

Hiện nay, trang trại Đông Thành (Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) có khoảng 17.000 con bò, mỗi ngày nhu cầu về thức ăn thô xanh là từ 200 - 250 tấn.

Là một trong những đơn vị thu mua sản phẩm ngô sinh khối SSC586 tại Thị xã Phổ Yên, đến nay, Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội đã thu mua khoảng 200 - 300 tấn với giá từ 800 - 1.000 đồng/kg.

Theo ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Thành Hà Nội, hiện trên thị trường có rất nhiều giống ngô sinh khối. Tuy nhiên hiện nay, giống ngô sinh khối được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất là giống SSC586 khi có thể cho năng suất từ 1,8 - 2,2 tấn/sào Bắc bộ.

Hiện giống ngô sinh khối SSC586 được đánh giá cho năng suất cao nhất tại địa bàn Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Ảnh: Phạm Hiếu.

Hiện giống ngô sinh khối SSC586 được đánh giá cho năng suất cao nhất tại địa bàn Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Ảnh: Phạm Hiếu

  “Khi bao tiêu ngô sinh khối cho nông dân, ngoài việc cung cấp nguồn cung ứng thức ăn thô xanh cho nhu cầu rất lớn của trang trại chăn nuôi, chúng tôi cũng muốn nông dân tăng thêm thu nhập. Tôi hi vọng từ năm sau bà con có thể mở rộng diện tích sản xuất, qua đó nâng cao sản lượng hơn so với năm nay”, ông Lê Thanh Tuấn bày tỏ.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng Phòng Kinh tế Thị xã Phổ Yên, cho biết, thời gian qua, huyện đã rà soát, khoanh vùng để lựa chọn những vùng sản xuất tập trung, có sự liên kết giữa doanh nghiệp cung ứng giống, người dân thực hiện thâm canh và đơn vị tiêu thụ sản phẩm. 

Đến thời điểm hiện tại, người dân Thị xã Phổ Yên đã khoanh vùng và lựa chọn sản xuất giống ngô sinh khối SSC586, các đơn vị, các trang trại chăn nuôi, các doanh nghiệp đã tìm đến ký kết tiêu thụ sản phẩm, qua đó đảm bảo ổn định việc tiêu thụ sản phẩm. 

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đã khuyến khích, giới thiệu với các đơn vị, các doanh nghiệp lớn khảo sát, lựa chọn những vùng đất thuận lợi để tiến hành sản xuất thành vùng chuyên canh và thực hiện ký kết tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững trong thời gian tới”, ông Dương Văn Hiến cho hay.

“Giống ngô sinh khối SSC586 có tiềm năng năng suất có thể đạt từ 60 - 65 tấn/ha. Thực tế mô hình tại Thị xã Phổ Yên cũng cho năng suất 62 tấn/ha. Đây là giống ngô sinh khối cho năng suất cao nhất trên địa bàn Thị xã Phổ Yên tính đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, giống ngô sinh khối SSC586 được Vinaseed tự nghiên cứu sản xuất trong nước nên có giá bán ổn định so với những giống ngô nhập khẩu. Qua đó, góp phần ổn định chi phí để người dân yên tâm sản xuất”, ông Trần Văn Doanh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) cho biết.