Người trồng quất Tàm Xá “đánh giống” chuẩn bị vụ mới
09/03/23 07:40AM
Những ngày đầu năm, người trồng quất ở Tàm Xá (Đông Anh - Hà Nội) lại “đánh giống” chuẩn bị cho vụ mới để chuẩn bị cho vụ Tết năm sau. Ngoài nỗ lực với nghề, người trồng quất ở đây chỉ mong sao “thiên thời, địa lợi” để lại có mùa quất bội thu.

Vụ quất Tết may mắn

Sau khi pha ấm trà mạn mời tôi, anh Lê Đức Trung, người trồng quất ở Tàm Xá, chậm rãi chia sẻ về nghề trồng rau màu trước đây và nghề trồng quất cảnh bây giờ. Trước đây, người dân Tàm Xá hầu hết chỉ trồng rau màu trên vùng đất bãi ven sông Hồng để kiếm thêm thu nhập. Năm nào rau màu được giá còn có chút tiền để lo cho con cái học hành, chứ nếu mất giá thì rau màu chỉ có bỏ đi cho lợn và trâu, bò ăn. Cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng vất vả.

Quất giống đã được mang về trồng.

“Hơn chục năm trở lại đây, người dân Tàm Xá đã đưa cây quất về trồng, thay thế các loại cây rau màu, ngô, khoai, vì thế mà cuộc sống của chúng tôi có sự thay đổi rõ rệt. Nghề trồng quất lắm gian nan, vất vả nhưng cũng mang lại cho người dân khoản thu nhập cao hơn so với trồng cây rau màu trước kia”, anh Trung chia sẻ.

Góp câu chuyện về nghề trồng quất đã làm thay đổi cuộc sống của người dân ở đây, anh Lê Phúc Hải cho biết: Năm nào “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì quất đẹp, nhiều người đến ngắm quất và mua để đem về trưng trong mấy ngày Tết. Khách ra vào các vườn quất đông nườm nượp, cùng với đó là thu nhập của nông dân cũng tăng cao đáng kể. Nhiều hộ trồng quất đã xây được nhà, mua được xe ô tô, cuộc sống thay đổi nhiều so với trước đây chỉ trồng các loại rau màu.

Chuẩn bị vại để đưa quất vào trồng.

Nhắc về giá quất trong dịp Tết Quý Mão vừa qua, anh Lê Phúc Hải cho biết, giá quất ở Tàm Xá có cao hơn một chút so với năm trước. Gia đình anh có khoảng 260 gốc, bán được toàn bộ nên có khoản thu  kha khá.

Còn anh Lê Đức Trung thì chia sẻ, nếu năm nay quất nhà nào muộn, tức là đến vụ thu hoạch vẫn còn nhiều quả xanh thì thắng lớn, vì người chơi quất đi mua quất về trưng trong nhà muộn hơn so với những năm trước đây. Nhìn chung, người trồng quất ở Tàm Xá năm nay bán được hết số quất trong vườn. Thế là may mắn hơn nhiều so với các địa phương trồng quất khác.

Là người chuyên viết về những vụ quất ở Tàm Xá, tôi luôn đến đây để chọn cho gia đình mình cây quất cảnh trưng trong những ngày Tết đến Xuân về. Niềm vui nhà vườn bán được quất cũng là niềm vui của cá nhân tôi, vì có như thế, cuộc sống của người dân mới  khá lên được. Còn nếu như năm nào mất mùa do thiên tai dịch bệnh, người trồng quất làm ra mà không có khách mua thì tôi cũng lại thấy buồn cùng cho họ.

Anh Lê Phúc Hải bên cây quất vừa trồng.

“Đánh giống” chuẩn bị vụ quất mới

Nhấp xong chén nước trà, anh Lê Phúc Hải xin phép tiếp tục ra vườn làm việc. Theo chân anh Hải, tôi được mục sở thị công việc của người trồng quất đang làm.

Anh Hải chia sẻ, để có cây quất đẹp sai quả, đủ tứ quý, quả to, điều quan trọng nhất là phải lựa chọn được cây giống và đất trồng phải thật sạch, không bị ô nhiễm dẫn đến cây dễ bị mắc bệnh.

Nói về cây giống, anh Hải cho biết: Quất giống có thể được lấy từ địa phương khác, hay từ ngoài ruộng trồng của gia đình, cũng có thể là những cây quất vừa được bán trong dịp Tết vừa qua. Sau đó “đánh về” để trồng tại vườn và chăm sóc cho vụ quất mới.

“Trước khi “đánh quất” giống về trồng, nhất thiết đất phải được cày xới lên, làm sao cho thật xốp, tơi; đất được trộn với  phân hữu cơ. Muốn vậy, người trồng quất phải lộn đất lên thật sâu, sau khi đã trộn đầy đủ phân thì mới đem quất về trồng lại”, anh Hải nói.

Người trồng quất Tàm Xá bên chén trà giải lao.

Còn theo anh  Trung, đất trồng quất trong chum, vại cũng phải được ủ kỹ và làm sạch để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại cho cây, sau đó cho vào chum, vại và trồng quất.

“Bắt đầu từ bây giờ, người trồng quất phải chăm sóc cho cây thật tốt, ngoài việc bón đủ phân cho quất, còn phải tuốt lá, bắt quả vào đúng vụ, uốn nắn tạo cho quất các thế, dáng đẹp. Có như vậy,  Tết đến mới có được những chum quất ưng ý”, anh Trung nói.

Bên kia đường dân sinh đi qua các vườn trồng quất cảnh, vườn trồng quất của gia đình chị Toan  đã được làm đất cẩn thận, mặt vườn được san phẳng phiu. Chị Toan nói: “Chỉ mấy hôm nữa, tôi cũng sẽ mang cây giống về trồng, chăm bón cho vụ quất mới. Muốn cho cây đẹp, nhất thiết phải làm đất thật kỹ, phải lựa chọn cây giống khỏe mạnh”.

Không ồn ào sôi động như trước đó 1 tháng, bây giờ chỉ có những người nông dân trồng quất Tàm Xá ra ruộng làm đất, chuẩn bị cây giống cho vụ quất mới. Nhưng trên gương mặt của những người nông dân ở đây vẫn thấy nụ cười đôn hậu, vì vụ quất vừa qua cũng cho bà con “quả thơm, trái ngọt”.

Những cây đào vẫn nở hoa hai bên con đường, mùa Xuân vẫn còn nhưng người nông dân thì đang hối hả vào vụ quất mới. Năm 2023 này, Đông Anh sẽ trở thành quận, một quận mà chính quyền ở đây vẫn xác định lấy làng nghề làm nền tảng để phát triển bền vững. Tàm Xá đã được thành phố công nhận là làng nghề, quất Tàm Xá cũng đã có thương hiệu, người dân Tàm Xá đã có cuộc sống sung túc. Mong rằng “thiên thời, địa lợi” cho một mùa quất mới thắng lợi, bội thu.

                                                                                                                 Theo: KTNT