Phú Yên: Thanh niên rủ nhau ra hồ nuôi cá chình, con nào cũng to bự
09/04/19 10:59AM
Với nhiệt huyết và khát vọng làm giàu của tuổi trẻ, một nhóm thanh niên ở huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) cùng nhau khởi nghiệp bằng mô hình tổ hợp tác (THT) nuôi cá chình, phát triển kinh tế ở chính nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
Cùng góp vốn làm ăn

Vào một buổi sáng đầu năm 2019, theo chân một số thành viên của THT Thanh niên huyện Đông Hòa, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá thác lác, chình... ở hồ chứa nước Đồng Khôn (xã Hòa Xuân Tây).

Anh Phan Long Luân, Tổ phó THT này giới thiệu sơ bộ: Hồ chứa nước Đồng Khôn rộng gần 15ha, nơi sâu nhất gần 20m. Xung quanh hồ được che chắn bởi dãy núi Đá Chồng nên kín gió. Hơn nửa năm nay, ngày nào chúng tôi cũng chèo sõng ra giữa hồ để cho cá và chình ăn; cứ vài hôm thì lặn xuống đáy làm vệ sinh lồng bè.

thanh nien ru nhau ra ho nuoi ca chinh, con nao cung to bu hinh anh 1

Kiểm tra trọng lượng cá thác lác nuôi trong lồng bè - Ảnh: TRUNG HIẾU

Cũng theo anh Luân, trước khi đầu tư nuôi cá, chình... ở hồ chứa nước này, các thành viên trong THT đã vào tận Cần Thơ, Hậu Giang học tập mô hình, kỹ thuật chăn nuôi các loại cá nước ngọt. Đầu tháng 5/2018, THT thuê lại mặt nước hồ Đồng Khôn từ Hợp tác xã Hòa Xuân Tây để thực hiện mô hình nuôi cá thác lác và chình. Cả thảy có 11 lồng, trong đó 3 lồng nuôi chình, mỗi lồng thả 700 con giống; 8 lồng nuôi cá thác lác, mỗi lồng thả gần 30.000 con giống.

Ngoài ra, THT còn thả xuống hồ hơn 15.000 vạn cá lóc giống; các loại cá thác lác cườm, mè hoa, chép, mỗi loại thả hơn 20.000 con giống để tạo giống tự nhiên. Anh Nguyễn Trọng Hoàng Việt, thành viên trong THT phấn khởi, cho biết: “Hiện cá thác lác nuôi trong lồng mỗi con nặng khoảng 500g, chình thì trên dưới 2kg/con. Còn cá thả nuôi ngoài tự nhiên phát triển nhanh hơn, trọng lượng gần gấp đôi cá nuôi trong lồng. Chúng tôi đã thu hoạch tỉa và đến tháng 6 âm lịch năm nay, khi nước hồ cạn sẽ thu hoạch đại trà”.

Theo anh Võ Hoài Văn, Tổ trưởng THT Thanh niên huyện Đông Hòa, đến nay THT đầu tư vào mô hình chăn nuôi này gần 700 triệu đồng. Trong đó, thông qua Huyện đoàn Đông Hòa vay gần 300 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, số còn lại các thành viên đóng góp. “Nhờ nguồn cá tự nhiên có sẵn trong hồ có thể khai thác mỗi ngày nên chi phí đầu tư thức ăn cho cá nuôi giảm 50%”- anh Hoài Văn nói.

Liên kết “bao tiêu” đầu ra cho cá chình, cá thác lác

Để không bị động về đầu ra và nâng giá trị của sản phẩm, THT Thanh niên huyện Đông Hòa còn xây dựng nhà xưởng, đầu tư hệ thống máy làm chả cá thác lác, đồng thời liên kết, ký hợp đồng với các quán ăn, cửa hàng thực phẩm ở TP Tuy Hòa để cung cấp sản phẩm.

Bà Phạm Thị Hằng Vy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vi Long (TP Tuy Hòa) cho biết: “Công ty chúng tôi ký hợp đồng với THT Thanh niên huyện Đông Hòa mỗi ngày tiếp nhận từ 5-10kg chả cá thác lác thành phẩm để bán tại siêu thị mini V’mart và chuỗi nhà hàng trong hệ thống của công ty. Trong thời gian tới, chúng tôi tăng khối lượng để cung cấp sản phẩm ra thị trường rộng rãi hơn”.

Ngoài ra, THT Thanh niên huyện Đông Hòa còn đầu tư trang trại nuôi heo rừng lai, lươn, gà... ở khu vực Đồng Khôn và xây dựng bè nổi dọc bờ hồ này làm dịch vụ du lịch câu cá giải trí. “Ngoài phục vụ các món ăn đặt trước, nếu khách câu được cá trong hồ chúng tôi sẽ chế biến món ăn theo yêu cầu của họ”, anh Phan Long Luân cho biết.

“THT Thanh niên huyện Đông Hòa là điểm tựa cho thanh niên địa phương muốn lập nghiệp. THT này hiện có 7 thành viên và luôn đồng hành với thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm. Huyện đoàn Đông Hòa khuyến khích thanh niên địa phương mạnh dạn khởi nghiệp và tham gia vào THT để cùng nhau phát triển kinh tế. Sắp tới, Huyện đoàn sẽ thành lập thêm THT trồng chuối cấy mô, ớt và nuôi gà ở xãHòa Tân Đông”- Bí thư Huyện đoàn Đông Hòa Lê Vĩnh Thái cho biết.

1
Theo Báo Phú Yên