Quảng Trị trồng thành công hoa Hà Lan ở độ cao nghìn mét
11/01/19 04:13PM
17.000 gốc hoa lyly và tulip chuẩn bị ra thị trường dịp Tết Nguyên đán 2019 là kết quả sau 2 năm thử nghiệm.


Video Player is loading.

Quảng Trị trồng hoa ly ly và tulip trên đỉnh núi cao 1.000m

Số hoa này được trồng ở Trạm nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ Bắc Hướng Hóa (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị), đặt tại đỉnh Sa Mù cao hơn 1.000 m, thuộc xã Hướng Phùng, Hướng Hoá, Quảng Trị. Mỗi loài hoa được trồng 6 giống khác nhau, nhập khẩu từ Hà Lan để chọn ra giống thích hợp.

Hoa được trồng trong nhà kính rộng 1.000 m2. Toàn bộ việc đo nhiệt độ, độ ẩm, điều khiển gió, phun sương, hơi nước... đều được điều khiển và theo dõi bằng máy tính. Sau này, khi kết nối hệ thống thành công, toàn bộ vườn hoa sẽ được cập nhật dữ liệu trên mạng internet. Các số liệu về vườn cũng được cập nhật qua mạng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm vùng trồng hoa ly ly ở đèo Sa Mù. Ảnh: Hoàng Táo

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm vùng trồng hoa ly ly ở đèo Sa Mù. Ảnh: Hoàng Táo

Ông Đào Ngọc Hoàng, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (đơn vị phụ trách Trạm nghiên cứu) cho hay, hoa ly ly được trồng vào đầu tháng 11/2018, trong khi hoa tulip vừa xuống giống vì có thời gian sinh trưởng ngắn hơn.

Đến nay, hoa ly ly sinh trưởng tốt, thân cây mập mạp, lá tốt. Tùy theo giống, cây cao từ 1,2 đến 1,5 m, mỗi cây có bảy đến chín hoa. Hoa có ba màu chủ yếu là vàng, hồng phấn và đỏ.

Ông Hoàng cho biết, việc trồng khảo nghiệm trong hai năm để có thể chọn ra giống hoa thích hợp nhằm nhân rộng cho bà con. Dự kiến, trung tâm sẽ chọn ra ba giống thích hợp để nhân rộng, nhằm tạo ra vùng nguyên liệu hoa lyly và tulip cung cấp cho thị trường miền Trung. Việc trồng thử nghiệm hoa thành công giúp địa phương phá thế độc canh cây cà phê để phát triển nông nghiệp bền vững.

Khu vực đèo Sa Mù có độ cao hơn 1.000 m, nhiệt độ thường xuyên ở mức 22 độ C nên thích hợp trồng cây hoa ôn đới. Ngoài hoa ly ly và tulip, Trạm nghiên cứu còn thử nghiệm trồng rau ôn đới, cây dâu tây, cà chua siêu ngọt và một số loài dược liệu.

Dược liệu đông trùng hạ thảo được trồng ở đèo Sa Mù Ảnh: Hoàng Táo

Dược liệu đông trùng hạ thảo được trồng ở đèo Sa Mù Ảnh: Hoàng Táo

Ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị nói các loài hoa ở xứ lạnh rất phù hợp với thời tiết, khí hậu ở Sa Mù. Khu vực này chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Với việc áp dụng công nghệ 4.0, Trạm điều khiển hoa nở theo thời gian mong muốn, nhằm cung ứng ra thị trường đúng dịp lễ tết để có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Sau hai năm thử nghiệm, các loài hoa trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt. "Sở Khoa học và Công nghệ đã làm chủ công nghệ và sẵn sàng chuyển giao cho người dân", ông Lân nói.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, việc trồng thành công hoa ly ly và tulip giúp địa phương có khả năng trở thành "tiểu Đà Lạt" ở miền Trung, trở thành vùng trọng điểm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

"Tỉnh sẽ huy động vốn của người dân và doanh nghiệp để phát triển thành vùng cung ứng rau quả, hoa cho tỉnh và miền Trung", ông Chính nói.

Hoàng Táo

Theo vnexpress