Trồng hoa thời vụ bán Tết ở Quảng Ngãi
21/01/22 03:55PM
Trồng hoa không phải là nghề 'chuyên nghiệp', nhưng nông dân nhiều xã ở Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cũng tranh thủ dịp gần Tết để trồng hoa phục vụ Tết, cho thu nhập rất khá.

Tuy không có những vùng chuyên canh hoa lớn, nhưng mỗi năm cứ dịp Tết đến, người dân ở một số vùng hoa ở Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vẫn có những sản phẩm hoa chuẩn bị phục vụ nhu cầu thị trường tại chỗ. Năm nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng người trồng hoa ở đây vẫn đặt nhiều hi vọng.

Tết năm nay, gia đình anh Trần Thanh Tùng ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) trồng trên 8.500 chậu hoa các loại gồm vạn thọ cao, vạn thọ lùn, hướng dương, mồng gà, phượng vĩ, hải đường.

Dù không phải là nghề chính, nhưng nhiều nông dân ở Sơn Tịnh tranh thủ trồng hoa thời vụ để phục vụ thị trường Tết, cho thu nhập rất khá. Ảnh: Thu Phượng.

Dù không phải là nghề chính, nhưng nhiều nông dân ở Sơn Tịnh tranh thủ trồng hoa thời vụ để phục vụ thị trường Tết, cho thu nhập rất khá. Ảnh: Thu Phượng.

Trong năm, nghề chính của anh Tùng là làm thợ hồ, nhưng gần 10 năm nay cứ đến tháng 10 âm lịch, anh lại dành thời gian để trồng hoa bán Tết. Trung bình chậu thấp nhất là 10 ngàn đồng, chậu cao nhất khoảng 300 ngàn, với lượng hoa này, anh thu về khoảng 100 triệu đồng. Anh Tùng cho biết đầu ra chủ yếu phục vụ bà con trong xã và các xã lân cận họ tới mua về bán Tết.

Cứ mỗi dịp Tết đến, hàng chục hộ dân ở xã Tịnh Phong dọn vườn, làm đất, chuẩn bị chậu để trồng hoa. Trồng hoa không phải là nghề chính, nhưng nhờ biết học hỏi lẫn nhau nên sản phẩm của họ cũng không kém gì các nơi trồng hoa chuyên nghiệp.

Nhiều điểm trồng hoa còn cung cấp số lượng lớn. Hộ nhiều trồng hơn 10.000 chậu, hộ ít thì 1 ngàn chậu. Để có được những chậu hoa tươi đẹp, nở đúng dịp Tết, người trồng hoa xã Tịnh Phong chú ý chọn cây giống tốt, biết kỹ thuật, bón phân, tưới nước, chăm sóc theo diễn biến của thời tiết.

Những nông dân trồng mai chuẩn bị chăm sóc, chờ ra hoa để phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần. Ảnh: Thu Phượng.

Những nông dân trồng mai chuẩn bị chăm sóc, chờ ra hoa để phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần. Ảnh: Thu Phượng.

Đưa tay đỡ những chậu trên giàn, anh Trần Văn Truyền, xã Tịnh Phong nói: “Tôi chọn trồng các loại hoa treo vì thị hiếu người tiêu dùng ưa chuộng, giá cao, không bị ngập nước, kỹ thuật chăm sóc cần theo dõi để xử lý nấm. Hiện giờ tôi chăm sóc, tưới nước, xử lý để hoa nở đúng dịp Tết bán mới có giá”.

Còn anh Nguyễn Thành Trung ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh lại chọn trồng mai  phong lan để cung cấp ra thị trường trong dịp Tết. Với 450 cây mai và hơn 160 chậu hoa phong lan, anh luôn chú ý tưới nước đầy đủ hàng ngày, chọn thời điểm nhặt lá để mai trỗ đúng dịp Tết.

Hiện nay, cả vườn mai của anh phát triển rất tốt, cây khỏe, trên 70% cây mai đã cho nụ. Số lượng mai này sẽ trỗ hoa đúng dịp Tết 2022. Vừa vặt bớt những chiếc lá trên thân mai, anh Nguyễn Thành Trung vui vẻ cho biết: “ Tôi có niềm đam mê trồng hoa và cây cảnh nên đã tự ươm giống, chăm sóc, dịp Tết âm lịch tôi cố gắng tạo ra những chậu mai nở đẹp để bán”.