Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây bưởi
21/01/22 02:52PM
Cây bưởi giống các loại - hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây bưởi

Các giống bưởi ngon có nhiều giá trị vè kinh tế. Cây giống được nghiên cứu bởi viện nghiên cứu cây ăn quả học viện nông nghiệp Viêt Nam , Các bạn sẽ được hướng dẫn tỷ mỉ cách trồng và cách chăm sóc cho từng giống bưởi ngon để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng bưởi

Các giống bưởi ngon trồng ở việt nam cho năng suất cao

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi - sâu bệnh và cách phòng trừ

Sâu bệnh hại cây bưởi và cách phòng trừ

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi - sâu bệnh và cách phòng trừ

1.Cây giống

Chọn cây giống khỏe mạnh, lá xanh tốt, chiều cao khoảng 35cm trở lên. Nên trồng loại bưởi chiết cành bởi vì bưởi chiết có đặc điểm rễ ăn ngang đất vì thế rễ bưởi sẽ không gặp phải tầng đất bị chua, bưởi chiết nhanh ra trái, kế thừa những ưu điểm của cây mẹ, sống lâu.Trồng bưởi tuyệt đối không nên trồng cùng với các loại cây ăn quả có múi khác để trường hợp hoa thụ phấn chéo.

2.Kỹ thuật trồng bưởi

a. Thời vụ trồng

Tháng 5, 6 dương lịch hàng năm là thời điểm trồng bưởi thích hợp nhất. Tuy nhiên bưởi cũng có thể trồng vào các tháng khác vào đầu mùa mưa vì bưởi cần rất nhiều nước cho sự phát triển của mình.

b. Làm đất trồng cây.

Dọn  sạch cỏ dại. Với cây bưởi ghép trồng trên gốc cây cũ thì mật độ trồng thích hợp là 50cây/ha. Khoảng cách trồng cam là 5 x 6m

c. Mô trồng và cách trồng cây.

- Làm mô đất: Dùng đất mặt ruộng phơi khô. Mặt mô cần làm với chiều cao là 50cm, đường kính 80cm. Trước thời gian trồng khoảng 3 tuần cần đắp mô trước, dùng đất mặt ruộng phơi khô trộn với 200g vôi và 10kg phân hữu cơ hoai mục

- Trồng cây: Đào lỗ ở vị trí chính giữa mô trồng, rắc vào lỗ 150g phân DAP rồi sau đó phủ lên trên phân DAP một lớp đất ruộng mỏng -> Cắt bầu cây -> đặt cây vào lỗ giữa mô sao cho mặt bầu cây cao hơn mặt mô khoảng 3cm -> dùng tay lấp đất và ấn nhẹ quanh bầu cây -> tháo bao nilon -> lấp đất vào mặt bầu cây -> tưới nước cho cây -> cắm cọc để giữ cây

Lưu ý: Khi mắt ghép phải để thuận theo chiều gió nhằm mục đích tránh cho cây khỏi bị tách chồi. Cần đặt cây nghiêng khoảng 45 độ để thuận tiện cho sự phát triển của cây.

3.Kỹ thuật chăm sóc cây Bưởi

a.Tưới nước

Bưởi rất cần nước cho sự sinh trưởng và phát triển, cần phải tưới nước thường xuyên cho cây nhất là khi cây đang vào giai đoạn đơm hoa, kết quả. Vào mùa mưa, với các tháng mưa nhiều dễ ngập úng cần tháo nước nhanh cho cây để tránh ngập úng, thối rễ làm chết cây.

b. Tỉa lá, tỉa cành

-Với những lá bưởi già yếu, bị sâu bệnh cần nhanh chóng loại bỏ khỏi cây để tránh sâu bệnh lây lan ảnh hưởng đến năng suất của cây.

cat-tia-cho-cay-buoi

Loại bỏ cành già yếu, loại bỏ cành có khả năng sâu bệnh

-Với những cành quanh gốc cây cần thực hiện cắt  bỏ những cành già, nhỏ, yếu  để giúp cây hấp thụ được nhiều ánh sáng.

-Sau khi thu hoạch quả cần cắt những cành đã có trái vụ trước, những  cành sâu bệnh, những cành có thể không đậu quả, những cành đang chồng chéo lên nhau, những cành vượt nhằm hạn chế năng lượng dinh dưỡng tiêu hao để nuôi những cành này cũng như hạn chế được sâu bệnh hại.
- Cứ 2 tháng một lần cần quét quanh gốc cây một lớp vôi mỏng nhằm hạn chế tình trạng sâu bệnh hại thân cây, nếu không quét lớp vôi này chúng dễ đẻ trứng vào vỏ cây. Ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng.

c. Tạo tán cho bưởi

Cần chú ý quan sát ở gần vị trí mắt ghép chọn ra ba mầm khỏe nhất, lớn nhất và thẳng mọc ra từ thân chính (cành cấp 1) dùng que tre cắm xuống đất nhằm mục đích giữ cành và cần tạo góc 40 độ. Những mầm còn lại cần cắt bỏ. Từ cành mọc ra từ thân chính này sẽ mọc ra các cành mới (cành cấp 2), mỗi cành này chỉ để lại 2 cành cách thân chính 25cm. Cành này với cành mọc ra từ thân chính hợp với nhau thành một góc 35 độ. Từ các cành cấp 2 cây sẽ mọc thêm những cành mới (cành cấp 3) có thể để lại nhiều cnahf cấp 3 này, tuy nhiên những cành yếu và mọc quá dày nhau thì cần cắt bỏ để cây có những bộ tán cân đối.

tao-tan-cho-buoi

c. Kích thích cho bưởi ra hoa, đậu nhiều quả

Thực hiện kích thích cho cây ra hoa đậu quả vào khoảng thời gian từ 7 tháng đến 8 tháng trước ngày thu hoạch quả. Cách làm như sau:

Bước 1: Hạn chế tưới nước cho cây

Bước 2: Cắt bỏ các lá nhỏ bé, già yếu, các chồi vượt, cành già, cành nhỏ đã mọc trong các tán cây.

Bước 3: Khi cây bắt đầu ra hoa cần tưới nước liên tục trong vòng 2 ngày liền

Bước 4: Khi Bưởi ra quả bằng chén trà nhỏ cần cung cấp thêm  phân NPK. Mỗi cây bón khoảng 1kg/cây giúp quả nhanh lớn và không bị rụng.

kich-thịchh-buoi-ra-hoa

Sử dụng phân bón công nghệ cao cũng là giải pháp cho bưởi ra nhiều hoa

d. Bón phân cho cây

Cần bón phân cho cây để giúp cây có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết: Đạm giúp cây nhanh lớn, nhiều chồi. Lân giúp cây nhanh nẩy chồi, đẻ nhánh cũng như giúp cây nhanh ra hoa, ra quả, tăng sức đề kháng cho cây. Kali có tác dụng làm cây cứng rắn, quả đỡ bị rụng.

Khi cây trong 3 năm đầu cần tưới phân cho cây với liều lượng: Urea 20g  +  10 lít nước. Tưới định kỳ cho cây 1,5 tháng một lần. Khi bưởi đã ra quả ổn định cần bón thường xuyên vào các thời kì sau: Trước khi cây ra hoa khoảng 4 tuần cần bón 25% N :  50%P : 25%K. Khi cây ra quả cần bón 25%N : 25%K. Sau khi cây ra quả cần bón 25%N : 25%P : 25%K. Trước khi thu hoặc một tháng cần bón 25%K. Sau khi thu hoạch bưởi cần  bón 25%N : 25%P + 20 kg hữu cơ + 0,7kg Ca(NO3)2  mỗi cây một năm.

4. Sâu bệnh hại và cách phòng trừ:

Cây bưởi có khá nhiều các loại sâu bệnh hại như: Sâu vẽ bùa; sâu đục thân, đục cành;  nhện đỏ, nhện trắng; thối gốc, chảy nhựa..........Dưới đây là biểu hiện bệnh và cách diệt trừ.

- Sâu vẽ bùa: Khi thấy hiện tượng xuất hiện những đường ngoằn nghèo trên lá cây đây chính là dấu hiệu nhận biết cây đang có sâu vẽ bùa. Phương pháp phòng trừ là tỉa lá, cành bị bệnh kết hợp với phun thuốc Bảo Vệ Thực Vật Phosphomidon  mua ở các cửa hàng cây giống ngay từ khi cây ra lộc non. Nếu chỉ trồng ít cây Bưởi có thể dùng các bã, gạch cua ném lên cây để dẫn dụ kiến vàng lên cây diệt trừ sâu non vẽ bùa.

sau-ve-bua-1

- Sâu đục thân, đục cành: Dấu hiệu nhận biết sâu đục thân đục cành có trên cây Bưởi là thân, cành bị rỗng và thấy xuất hiện mủ vàng, đùn các mẩn gỗ li ti trên thân cây. Phòng trừ sâu đục thân, đục cành bằng cách phun thuốc trừ sâu vào lỗ cây bị đục đồng thời cắt bỏ cành bị sâu hại.

sau-duc-than

Sâu đục thân làm cây yếu dần nếu không xử lý kịp thời cây sẽ chết

- Bọ xít, rệp, nhện đỏ, nhện trắng: Diệt bọ xít, rệp bằng cách phun thuốc Bi58 0,05-0,1% cho cây. Đối với nhện đỏ nhện trắng cần sử dụng các thuốc đặc trị nhện để phu cho cây.

- Bệnh thối gốc, chảy mủ cây. Biện pháp phòng để bệnh thối ốc và chảy mủ cây không sảy ra là: Tuyệt đối không để cây bị ngập nước trong thời gian dài, Dùng các  loại thuốc đặc trị riêng mua ở cửa hàng thuốc Bảo Vệ Thực Vật…

                                                                                        Nguồn: Giongcayanqua