Đầu tư cho tương lai gạo Việt
24/10/18 04:00PM
thegioitiepthi.vn Với thông điệp “Đầu tư vào ngành gạo trong tương lai” các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ để hướng đến sự phát triển bền vững của ngành gạo, xây dựng thương hiệu gạo và ứng dụng cách mạnh công nghiệp 4.0 trong ngành lúa gạo

Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 10 do Bộ Công thương phối hợp tạp chí The Rice Trader tổ chức sáng nay 11/10 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Sau 30 năm đổi mới, sản xuất lúa gạo của Việt Nam đã đạt được những thành quả to lớn, góp phần quan trọng đưa Việt Nam từ cảnh thiếu ăn, đói nghèo phải nhập khẩu lương thực trở thành một trong 3 quốc gia xuất khẩu lương thực lớn nhất trên thế giới với lượng xuất khẩu trung bình hàng năm khoảng 5-6 triệu tấn gạo. 

Ảnh minh họa

Thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 43-44 triệu tấn, trong đó, vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm hơn 50% về sản lượng. Sản xuất, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã chuyển mạnh theo hướng chất lượng và giá trị gia tăng, thúc đẩy sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ được quan tâm phát triển.

Sản phẩm gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện nay chiếm tỷ trọng cao nhất là gạo trắng chất lượng cao và trung bình, gạo thơm, gạo nếp. Chất lượng gạo Việt Nam đã đạt đủ các tiêu chí để thâm nhập vào các thị trường tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới.

Mới đây Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định mới về kinh doanh xuất khẩu gạo và một chiến lược riêng về phát triển thị trường xuất khẩu gạo. Theo đó, bên cạnh việc tạo dựng môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất, thương mại gạo, Chính phủ cũng đạt ra mục tiêu, yêu cầu tăng cường liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu, tham gia sâu vào giá trị gạo toàn cầu và phải xây dựng và khẳng định uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam. 

Việc Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị gạo thế giới lần thứ 10 khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất gạo, đối với hợp tác quốc tế trong khu vực và toàn cần về sản xuất, thương mại gạo”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, sản xuất lúa gạo và thương mại gạo khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh trong bối cảnh toàn cầu hóa và gia tăng liên kết, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Bên cạnh thuận lợi từ xu thế hội nhập, sản xuất lúa gạo đã, đang và sẽ chịu tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, của làn sóng đô thị hóa. Tình hình chính trị - xã hội khu vực và thế giới nhiều diễn biến bất lợi, một số dịch bệnh mới xuất hiện có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, khả năng cung cấp lương thực và hoạt động thương mại gạo.

Tuy nhiên, khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn là hướng phát triển sản xuất lúa gạo vượt ra khỏi quan niệm truyền thống, không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn sản xuất ra các sản phẩm mới, chế phẩm mới từ lúa gạo.

Cơ hội cho gạo Việt

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hội nghị gạo thế giới lần thứ 10 được tổ chức tại Việt Nam sẽ là cơ hội để gạo Việt Nam là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới cả về khối lượng cũng như chất lượng.

Đặc biệt, Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng đối với các đối tác trong khu vực và trên thế giới trong sản xuất và xuất nhập khẩu gạo không chỉ ở khía cạnh giá trị gia tăng trong chuỗi lúa gạo mà còn tham gia vào phát triển thị trường, phát triển công nghệ cũng như phát triển bền vững ngành nông nghiệp.

Tham gia hiệu quả trong khối xuất khẩu gạo, cũng như đảm bảo vấn đề an ninh lương thực thế giới. Do đó, tại Hội nghị gạo lần này, với sự tham gia đông đảo của các nhà quản lý, các cơ quan quốc tế, cộng đồng DN trong chuỗi xuất khẩu gạo sẽ là cơ hội để gạo Việt có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế. 

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để có nhiều hơn các DN Việt Nam có thể tiếp cận với cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh xuất khẩu hiện đại, học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu từ các chuyên gia hàng đầu.

Về công tác phát triển thị trường xuất khẩu cho mặt hàng gạo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, việc này đã được Việt Nam xác định rõ mục tiêu, phương hướng cụ thể tại Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2010, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 7/2017. 

Theo đó, phát triển thị trường xuất khẩu gạo để nâng cao hiệu quả và thúc đẩy xuất khẩu gạo. Phát triển thị trường xuất khẩu gạo để định hướng công tác quy hoạch và tổ chức sản xuất lúa gạo hàng hóa trong nước. Phát triển thị trường xuất khẩu gạo gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu. Phát triển thị trường gạo xuất khẩu gạo theo hướng đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. 

“Trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu, rộng vào hội nhập quốc tế, đặc biệt là hàng loạt các hiệp định thương mại tự do, tạo ra những cơ hội cũng như các thách thức cho ngành gạo Việt Nam, cho chuỗi giá trị gạo Việt Nam, cho người nông dân Việt Nam. Vì vậy, việc tham gia một cách đúng hướng và bền vững trong hợp phần của chuỗi giá trị này cũng là một trong những ưu tiên cao Chính phủ Việt Nam”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định sự ủng hộ, quan tâm hợp tác với tất cả các quốc gia xuất khẩu, nhập khẩu cũng như các DN trong khu vực và quốc tế hợp tác phát triển chuỗi giá trị gạo trên cơ sở hài hòa lợi ích của nông dân, DN của các nước xuất khẩu, nhập khẩu trên cơ sở phát triển bền vững.

LÊ HẬU

Khoảng 500-600 đại biểu bao gồm đại diện ngành hàng từ các nước xuất khẩu, nhập khẩu gạo lớn trên thế giới, các công ty lớn về xuất khẩu, nhập khẩu gạo và các chuyên gia quốc tế về sản xuất, thương mại gạo tham gia Hội nghị. Về phía Việt Nam, có hơn 100 DN lớn, chuyên về sản xuất và xuất khẩu gạo. Đây là cơ hội lớn để các DN Việt Nam có thể chủ động gặp gỡ, tìm hiểu các đối tác, đồng thời, tiếp cận công nghệ mới để có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng.